วันศุกร์ที่ 2 มิถุนายน พ.ศ. 2560

เทคนิคการพูดเซฟตี้ทอล์คโชว์ ให้เกิดความประทับใจสูงสุด





เมื่อวันที่ 31 พ.ค.59 ผมได้มีโอกาสไป ทอล์คโชว์ สร้างจิตสำนึกความปลอดภัย ที่โรงงานมิตรผล ภูเขียว จ.ชัยภูมิ

สมัยก่อน ผมเป็นคนที่ต้องใช้สไลด์ตลอดเวลา แต่ปัจจุบันรู้สึกว่า มันน่าเบื่อมาก ผู้ฟังเขามาฟังเรา มาดูเรา ไม่ได้มาดูสไลด์ หรือ มานั่งให้เราอ่านให้ฟัง

ผมจึงพัฒนาตัวเอง มาทำในรูปแบบของการทอล์คโชว์บ้าง ซึ่งยอมรับว่า ตอนนั้นเครียดมาก แต่ตอนนี้ชอบมากครับ สนุก ท้าทายดี เพราะเรามีสต็อคข้อมูลที่ สนุก ขำ มีประโยชน์ ประทับใจเยอะมาก เราก็เลือกที่ดีที่สุด ให้เหมาะกับเนื้อหามาพูด ใช้เวลาแค่ 1 ชม. ไม่รบกวนเวลางานของเขามากมายนัก ก็สามารถชวยให้ทุกคนมีจิตสำนึกด้านความปลอดภัยที่ดีขึ้น บันเทิง เชิงสาระ มาไม่หลับ กลับได้ประโยชน์

การทำ Safety Talkshow ผมนำหลัก NLP มาใช้ โดยเฉพาะเรื่องของนิทาน เพราะมนุษย์ชอบฟังนิทาน ทำไมจึงชอบฟัง ก็เพราะว่ามันเป็นความประทับใจในวัยเด็กของเราไง เด็กทุกคนชอบนิทาน ทุกคนเคยเป็นเด็ก ผมเพียงแค่รื้อมันออกมาให้เราเกิดความสนใจแค่นั้นเอง


นิทานที่เล่ามีอยู่ว่า 

มีเศรษฐีใจบุญคนหนึ่ง ได้สร้างโรงงานขึ้นมา และมีความกังวลว่า ธุรกิจที่ตนเองลงทุน เดิมพันไปทั้งชีวิต จะไปรอดมั้ย

ในคืนก่อนวันที่จะเปิดกิจการ เวลาเที่ยงคืน เขาได้ยินเสียงคนมาเคาะประตูบ้าน จึงลงไปเปิดดู ปรากฎว่า ผู้ที่เคาะไม่ใช่คน แต่เป็นเทวดา 5 องค์ 

 เทวดาทั้ง 5 องค์ เป็นห่วงเศรษฐีมากเพราะ เศรษฐีคนนี้เป็นคนดี มีเมตตา หมั่นทำบุญ ถือศีล 8 และ ชอบช่วยเหลือผู้คน

จึงอยากจะช่วยให้ธุรกิจของเขาเจริญรุ่งเรือง จะได้ไม่ต้องไปแก้ปัญหา หรือทำ CSR ด้วยการปลูกป่าชายเลน เทวดา จึงบอกกับเศรษฐีว่า ท่านสามารถเลือกเราได้ 1 องค์ แล้วจะได้สมดังใจปรารถนาในเรื่องนั้นๆ

องค์ที่ 1  ช่วยให้ผลผลิตดี
องค์ที่ 2  ช่วยให้คุณภาพสินค้าดี
องค์ที่ 3  ช่วยให้ต้นทุนต่ำ กำไรมาก
องค์ที่ 4. ช่วยให้พนักงานมีขวัญกำลังใจ
องค์ที่ 5. ช่วยให้ทุกคนมีความปลอดภัย



เศรษฐีเป็นคนไม่โลภอยู่แล้ว จึงเลือกเทวดาองค์ที่ 5 ปรากฎว่า เทวดาทั้ง 5 องค์ เดินเข้ามาในบ้านของเศรษฐีพร้อมกันเลย เศรษฐีจึงถามว่า ข้าเลือกแค่องค์เดียวเองนะ

เทวดาบอกว่า ก็เพราะท่านเลือก เทวดาองค์ที่ 5 ซึ่งเป็น เรื่องของ "ความปลอดภัย" ไงล่ะ ดังนั้น ท่านจึงได้ทุกอย่าง ผลผลิตดี มีคุณภาพ ต้นทุนต่ำ พนักงานมีขวัญกำลังใจทีดี เป็นของแถม

คำถามคือ ถ้าพวกเราเป็นเศรษฐีคนนี้ เราจะเลือกเทวดาองค์ไหน?

จป.อย่างเราๆ

เลือกงานอย่างเดียวไม่พอ อย่าลืมเลือกเจ้านายด้วยนะครับ
ขออวยพรให้หาเจ้านายแบบนี้ให้เจอในเร็ววันครับ

ปราโมทย์ โอภาสมงคลชัย

www.pramoteo.com
Facebook : The Safety Coach : BBS 
LINE@ : @thesafetycoach

ติดต่ออบรมโทร 0896784547 หรือ 0859200710



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น