วันอังคารที่ 26 กรกฎาคม พ.ศ. 2565

แรงจูงใจด้านความปลอดภัย ไว้ใจไม่ได้

"แรงจูงใจ" เป็นเรื่องที่ไว้ใจไม่ได้

เรามักจะกำหนดพฤติกรรมคน ด้วยแรงจูงใจ

แต่ในความเป็นจริงแล้ว เรื่องของแรงจูงใจในเรื่องความปลอดภัยนั้น 

บางครั้ง ก็เป็นเรื่องที่ "ไว้ใจ" ไม่ได้  

แต่เรื่องของ "ตัวกระตุ้น"นั้นไว้ใจได้เสมอ

เรารู้ว่าสิ้นปี ถ้าไม่มีอุบัติเหตุถึงขั้นหยุดงาน เราจะได้โบนัสพิเศษ

แต่ก็ยังไม่มีใครสนใจ และก็ยังทำพฤติกรรมเสี่ยงต่อไป

แต่หากเรา ออกไปสังเกตความปลอดภัย อย่างสม่ำเสมอ 

นั่นแหล่ะ คือ ตัวกระตุ้นที่ดีกว่าแรงจูงใจ !

แม้ว่าสิ้นปี จะไม่มีโบนัสพิเศษ ที่แจ้งไว้

เขาก็ปฏิบัติตามความปลอดภัย

เพราะเราออกไป กระตุ้น   ไปสังเกต และ ตรวจสอบ ตลอดเวลา

คล้ายๆกับเวลาที่เราจะสอบปลายภาค นั่นแหล่ะ 

เรารู้ว่า การสอบ ต้องอ่านหนังสือ และการสอบผ่านนั้นเป็นเรื่องสำคัญ

แต่ปรากฏว่าเรามาอ่าน "วันสุดท้าย"😑

เพราะอะไร?

เพราะเวลาที่เหลือน้อยนั้น คือ "ตัวกระตุ้น"นั่นเอง 

ทุกวันนี้ เราใช้อะไรบ้างเป็นสิ่งกระตุ้นให้เกิดพฤติกรรมความปลอดภัยครับ ?

The Safety Coach
พฤติกรรมความปลอดภัยสร้างได้
ติดต่ออบรม
หรือ แอดไลน์ @thesafetycoach

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น