วันจันทร์ที่ 20 มกราคม พ.ศ. 2563

ขาขาด เพราะตาไม่มอง

เราคงจะปฏิเสธไม่ได้ว่า หลายครั้งที่เกิดอุบัติเหตุ ล้วนเกิดจากการที่เรา "ไม่ได้มอง" หรือ "มองไม่เห็น" ทำให้เราไปอยู่ในจุดอันตรายและเกิดอุบัติเหตุ

ตาไม่มอง หรือ มองไม่เห็น ไม่ได้หมายความว่า หลับตา แต่เรามองอย่างอื่นมากกว่า สิ่งที่เราควรจะต้องมองในขณะนั้น

หลายคนสะดุดล้ม หรือ เดินชน ก็เพราะไม่เห็นคนที่เดินมา ไม่เห็นก้อนหินที่มันอยู่บนพื้นก็เลยสะดุด 

คนปัจจุบัน ละสายตาจากสิ่งที่ทำ เพราะ "เขามองที่มือถือ" 

โทรศัพท์มือถือฆ่าคน ไปไม่น้อยในแต่ละปี 

ไม่ว่าจะเป็นการใช้โทรศัพท์มือถือในขณะขับขี่ อันนี้อันตรายที่สุด เพราะเราละสายตาจากทางที่เรามอง เงยหน้าขึ้นมาก็เกิดอุบัติเหตุ บางคนซวยหน่อย ไม่มีโอกาสเงยหน้าอีกเลย

ล่าสุด ผมเห็นข่าว คนจีนขาขาด 2 ข้างเพราะว่า สะดุดล้มบนลิฟท์ แล้วลิฟท์มันก็หนีบขาทั้งสอง หนีบเสร็จมันก็ขึ้นอัตโนมัติ เพราะ ระบบเซ็นเซอร์ไม่ทำงาน หรือว่าไม่มี 

จึงทำให้ ขาทั้ง 2 ข้างขาด


สาเหตุเกิดจากคนจีนคนนี้ ไม่ได้มองทางเดิน ในขณะเดินเข้าไปในลิฟท์ แต่เขามองที่โทรศัพท์มือถือ 

เนื่องจากไม่ได้มอง มองไม่เห็น และจิตใจไปจดจ่อกับสิ่งอื่นมากกว่าสิ่งที่ต้องทำ 


พี่คนหนึ่ง ทำงานที่ห้างสรรพสินค้า ฝากให้ผมมาบอกทุกคนว่า... 

เวลาขึ้นบันไดเลื่อน รบกวน อย่ามอง ใช้โทรศัพท์มือถือ เพราะมีโอกาส สะดุดล้มรวมถึง นิ้วก้อยเท้าอาจจะเข้าไปติด กับช่องบันไดเลื่อนด้านข้าง 

และได้แย่กว่านั้น ปกติบันไดเลื่อน จะมีระบบเซฟตี้ เป็นขนสีดำข้างๆบันไดเลื่อน เพื่อเตือนให้เอาเท้าออก เวลาที่เท้าของเราเผลอไปโดน

แต่บางคนคิดว่า เป็น "ที่ขัดรองเท้า" เอารองเท้าเข้าไปแหย่ แบบนี้ยิ่งแย่ไปกันใหญ่

อย่าละสายตา โฟกัสในสิ่งที่ทำ เงยหน้าไม่มองโทรศัพท์ อุบัติเหตุต้องเป็นศูนย์ OK!



พฤติกรรมความปลอดภัยสร้างได้ ปราโมทย์โอภาสมงคลชัย

ติดต่ออบรมความปลอดภัย 
อบรม BBS อบรมจิตสำนึกความปลอดภัย
www.pramoteo.com

โทร 0896784547

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น