วันเสาร์ที่ 18 มกราคม พ.ศ. 2563

การโค้ชเพื่อความปลอดภัย


หลายครั้งที่เราบอกให้พนักงานทำงานด้วยความปลอดภัย แต่เพราะเหตุใด เขาจึงยังทำงานไม่ปลอดภัยเหมือนเดิม

สาเหตุหลักเกิดจาก การที่เรา "บอกมากเกินไป" จนเขาไม่ได้คิด

รวมถึง เขาอาจจะคิดว่านี่คือ "คำสั่ง" เขาจะทำตอนที่เราสั่ง แต่พอเราไม่สั่ง เขาก็ไม่ทำ

แบบนี้ไม่ยั่งยืน เดี๋ยวก็เกิดอุบัติเหตุอีก

วิธีการหนึ่ง ที่จะมาช่วยได้ก็คือ "การตั้งคำถามให้เขาคิด" หรือที่เรารู้จักกันว่า"การโค้ช"

จริงๆแล้วการโค้ชมีอะไรหลายอย่างที่เราจำเป็นต้องรู้ หัวใจสำคัญ คือ 

1. การฟัง
2. การตั้งคำถาม
3. การสะท้อน

นี่คือ 3 ปัจจัยสำคัญในบทความนี้ 

ตัวอย่างง่ายๆในการตั้งคำถาม 

ถ้าเราเห็นพนักงานทำงานด้วยความไม่ปลอดภัย 

- คุณเห็นอันตรายอะไรบ้างในการทำงาน?
- คุณคิดว่าอันตรายนี้ จะส่งผลกระทบอะไรบ้าง?
- มีวิธีการใดบ้าง ที่ทำงานได้ปลอดภัยมากกว่านี้ ?
- คุณต้องการให้ผมช่วยเหลืออะไรบ้างไหม ?
- คุณคิดว่า ถ้าคุณทำงานด้วยความปลอดภัย จะมีผลดีอะไรบ้าง ?

คำถามเหล่านี้ เราสามารถนำมาใช้ได้ 

แต่การที่จะโค้ชใครได้นั้น สำคัญที่สุด คือ คนที่รับการโค้ช หรือ ที่เรียกว่า "โค้ชชี่" จะต้องเชื่อมั่นในตัวของโค้ชด้วย

นั่นหมายความว่า ต้องเป็นคนที่เขามีความเชื่อถือ โค้ชต้องเป็นคนดี และ ที่สำคัญที่สุดก็คือ ช่วยให้เขารู้สึกเกิด "ความไว้วางใจ" กล้าพูด กล้าแสดงความคิดเห็น 

หลักการของการโค้ช ไม่ใช่เรื่องยาก แต่"ทักษะ"เป็นสิ่งยากกว่า โดยเฉพาะ "ทักษะของการฟัง" เพราะคนส่วนใหญ่ ฟังไม่เป็น

คนส่วนใหญ่ มักจะเชื่อว่า การสร้างความน่าเชื่อถือ เราจะต้องพูดเก่ง แต่จริงๆแล้วการฟังเก่ง ช่วยทำให้เกิดความน่าเชื่อถือได้ดีกว่า

เคยมั้ย ? ในวันที่เราทุกข์ใจ เรามีปัญหา เราต้องการคนพูดให้เราฟัง หรือว่าเราต้องการคนรับฟังเรา เพื่อให้เราได้ระบายความอึดอัดในใจออกมา

แค่มีคนรับฟัง เราก็รู้สึกดีขึ้นแล้ว


คนที่ทำงานด้วยความไม่ปลอดภัยจริงๆแล้ว เขาเองก็ต้องการจะระบายความรู้สึกของตัวเองเหมือนกัน ที่อึดอัดกับเรื่องความปลอดภัย เพราะเรา

คนที่เป็นโค้ชจะต้อง เป็น "เพื่อนคู่คิด" และ ตั้งคำถามให้เขาฉุกคิด ตระหนักรู้ เพื่อเลือกทางเลือกที่เหมาะสมในการทำงานอย่างปลอดภัยสำหรับเขา ด้วยตัวของเขาเอง

พฤติกรรมความปลอดภัยสร้างได้ปราโมทย์โอภาสมงคลชัย

ติดต่ออบรมความปลอดภัย อบรมbbs
www.pramoteo.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น