วันเสาร์ที่ 11 เมษายน พ.ศ. 2563

ใครๆก็ไม่ชอบจป.


จป.หลายคน น่าจะเคยมีประสบการณ์ จากการที่เรา คิดช่วยเหลือ หวังดี แต่ปรากฎว่ากลับถูกตำหนิ หรือ ไม่ก็ถูกขู่ทำร้าย 

เราก็นึกว่า เราหวังดี แต่ผลที่ได้ กลับมา กับไม่ดีเอาซะเลย

"ความขัดแย้ง" เกิดขึ้นจากการที่แต่ละคนแต่ละฝ่าย มีความคิดเห็น ที่แตกต่างกัน และที่มากกว่านั้น คือ

ทั้งๆที่รู้ว่า "มีความคิดเห็นแตกต่างกัน แต่ต่างฝ่าย ต่างก็จะเอาความคิดเห็นของตัวเอง ไปควบคุม ไปบังคับคนอื่นให้ทำในสิ่งที่ตนเองต้องการ" 

จป. ก็เข้าใจว่า เราทำในสิ่งที่ถูกต้อง มันคือเรื่องความปลอดภัย และ เป็นกฎระเบียบของบริษัท

ส่วนพนักงานบอกว่า มันเป็นเรื่องที่น่ารำคาญ ยุ่งยากเสียเวลา ทำให้งานล่าช้า

คิดคนละฝั่ง แล้วมันจะมาเจอกันได้ยังไง?

จะดีกว่าไหม ที่เราเปลี่ยนจากการสั่ง เป็นการโค้ช 

ต้องเป้าหมาย  

"ผลผลิตก็ได้ความปลอดภัยก็ดี" 

การโค้ช อาจจะไม่ต้องต้องคำถามก็ได้ แต่วางกลยุทธ์ให้เขาได้ฉุกคิดได้ว่า "สะท้อน" ให้เขาเห็น 

อาจจะเป็นกิจกรรมต่างๆ ตัวอย่าง หรือ หลักฐานของการเกิดอุบัติเหตุ รวมถึง ผลกระทบที่เกิดขึ้น 


การจัดกิจกรรมสร้างความสัมพันธ์ในครอบครัวของพนักงาน เพื่อให้เกิดความรู้สึกรัก และ ผูกพันกัน ห่วงใยกัน ก็ช่วยได้

จะได้คำนึงถึงเรื่องความปลอดภัยมากขึ้น 

สิ่งที่สำคัญมากที่สุด อย่าพยายามควบคุมใคร ในขณะที่เจ้าตัวยังไม่ยอมรับ

"การสร้างความสัมพันธ์" 

เป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้เลย ถ้าความสัมพันธ์ไม่ดี เหตุผลไม่สอดคล้องกัน ยากมากที่จะควบคุมหรือ โน้มน้าวให้เขาไปในทิศทางเดียวกับเรา

ผมสังเกตมาหลายบริษัทแล้ว จป.ที่มี "มนุษยสัมพันธ์ที่ดี" มีความเข้าใจ รู้จักฟัง จะได้รับการยอมรับจากพนักงาน และผลที่ตามมา คือ "อุบัติเหตุลดน้อย" 

ความสัมพันธ์ในองค์กรก็ดี วัฒนธรรมความปลอดภัยที่ดีตาม

ปราโมทย์โอภาสมงคลชัย
The Safety Coach
www.pramoteo.com

1 ความคิดเห็น: