วันพฤหัสบดีที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2563

ในวันที่กรรมกร มีรายได้มากกว่า วิทยากร


ถ้าเลือกได้หลายคน อยากจะทำงานสบายๆ ไม่มีใครอยากจะทำงานหนัก ที่ต้องใช้แรงงานมากมาย ที่ต้องทำงานทั้งวันทั้งคืน ตากแดด ตากฝน ตากลม และรายได้ก็ไม่ได้มากมายนักเลย 

แต่วันนี้ คนที่มีอาชีพนี้ ที่เราเรียกว่า "กรรมกร" กลับมีรายได้มากกว่า วิทยากรบางคนด้วยซ้ำ 

หากวิทยากรคนนั้น มีอาชีพเพียงแค่ วิทยากรอย่างเดียว ที่เป็นรายได้ทางเดียว โดยต้องออกไปทำงาน ถ้าไม่ออกไปก็ไม่ได้เงิน 

ผมเป็นคนหนึ่งที่เป็นวิทยากรด้านความปลอดภัย และทุกวันนี้ มีรายได้น้อยกว่า กรรมกร

งานที่ใช้แรงงาน ที่เราเรียกว่า กรรมกร เป็นอาชีพที่สุจริตครับ ผมไม่เคยดูถูกอาชีพใดๆทั้งนั้น ถ้าไม่เบียดเบียนใคร ไม่ทำผิดกฎหมาย และยกย่องด้วยครับ ที่ถึงแม้ว่าจะลำบาก เขาก็ไม่โกง ไม่หรอกใคร

ในช่วงสัปดาห์แรก รู้สึกแย่กับตัวเองมาก ที่งานถูกยกเลิกทั้งหมด จากคนที่ออกจากบ้านแทบทุกวัน แต่ตอนนี้ต้องอยู่บ้านทุกวัน 

รายได้ที่เข้ามา มีกินมีใช้ กลับกลายเป็นศูนย์ 

ผมพาครอบครัวมาอยู่กาญจนบุรี เดินเข้าไปออกกำลังกายในไร่อ้อยตอน 6โมงเช้า
 
ผมเห็นชาวไร่ กำลังขุดร่องน้ำสำหรับเปิดน้ำเข้าไร่ ผมถามเขาว่า ทำงานตั้งแต่กี่โมง?

ชาวไร่คนนี้ บอกว่า เขามาทำตั้งแต่ตี 4 แล้ว 

ผมย้อนกลับมาดูตัวเองว่า เขาได้เงินตั้งแต่ตอนตี 4 แต่เราเนี่ย เข้านอนแล้ว เรายังไม่ได้เงินเข้ากระเป๋าสักบาทเลย 

เรามิได้เพียงแค่มีรายได้ต่อวันน้อยกว่า กรรมกร เพราะตอนนี้ แม้แต่เกษตรกรเอง ก็มีรายได้มากกว่าเรา เขามีงานทำทุกวัน 

ฟังดูก็หดหู่กับตัวเองเหมือนกันครับ อาชีพกรรมกร และ เกษตรกร ที่หลายคนมองว่ามีรายได้น้อยที่สุด  

แต่กลับมีรายได้มากกว่าวิทยากรที่หลายคนที่คนส่วนใหญ่มองว่า มีรายได้ดี

จึงคิดว่า การที่เราจะรอให้จบวิกฤต แล้วจึงทำงาน เป็นความคิดที่ไม่ถูกต้องเอาเสียเลย 

สิ่งที่เราควรทำตอนนี้ คือ พัฒนาตนเอง หาความรู้ใหม่ รวมถึง หารายได้ใหม่ๆ ในสภาวะวิกฤตแบบนี้ 

ทำให้เรานึกได้ว่า เราเองก็มี หนังสือที่เราเขียน โดยปกติ ผมเอาไว้แจกลูกค้า เรื่อยๆไม่รีบร้อน  

แต่ตอนนี้ ถึงเวลาที่ต้องเอามาขาย เพราะการอยู่เฉยๆ คือ การลดคุณค่าของตัวเองและ จะมีชีวิตที่ดีได้อย่างไร?

ส่วนตัว รู้สึกดีกับเหตุการณ์นี้ ได้เรียนรู้อะไรหลายๆอย่าง 

การมีงานทำ ถึงแม้จะมีรายได้น้อย แต่การที่ไม่มีงานทำเลย และไม่มีรายได้เลยแย่กว่า

อะไรๆก็ไม่แน่นอน อยากมีอนาคตที่ดี ก็ต้องทำปัจจุบันให้ดีที่สุด

ปราโมทย์ โอภาสมงคลชัย

ท่านใดสนใจหนังสือที่ผมเขียน

สามารถสั่งได้ที่ www.pramoteo.com  หรือ LINE : @thesafetycoach
หรือ Facebook : The Safety Coach

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น