วันจันทร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2564

ในวันที่ไม่มีรายได้ เราจะทำอย่างไร

ในวันที่ไม่มีรายได้ 

ชีวิตของผมมี 2 ครั้งที่พบกับวันที่ไม่มีรายได้

ครั้งที่ 1 

ลาออกไปเรียนภาษาที่ออสเตรเลีย 

ช่วงนั้น 7 เดือน ผมไม่มีรายได้เลย 

เพราะตั้งหน้าตั้งตา เรียนอย่างเดียว โดยไม่ทำงานพิเศษ 

ผมใช้จ่ายประหยัดมาก อยู่อย่าง อดๆอยากๆ น้ำหนักหายไป 10 กก. 

แต่ที่รอดมาได้ เพราะก่อนหน้านั้น "มีเงินเก็บ" ไว้เพียงพอ

ครั้งที่ 2 

เกิดจากการลาออก มาเป็นนายตัวเอง 

3 เดือนแรก นั่งมองหน้าภรรยาตาปริบๆ ไม่มีเงินเข้าสักบาท 

มีแต่เงินออก หลายหมื่นบาทต่อเดือน กินอยู่แบบประหยัดมาก ใช้จ่ายเฉพาะที่จำเป็นเท่านั้น

แต่ก็พ้น 3 เดือนมาได้เพราะมี "เงินออม" เพราะสมัยนั้นที่ทำงานประจำ ผมไม่ใช้จ่ายสุรุ่ยสุร่าย

จริงๆแล้ว น่าจะมีครั้งที่ 3 ที่ควรจะเกิดขึ้นในสภาวะวิกฤตแบบนี้ 

แต่ผมไม่ประสบปัญหามากมายนัก 

เพราะผมยังมีรายได้จากหนังสือ , ebook, แก้ว The Safety Coach และ การสอนออนไลน์

ที่สำคัญ ผมยังมีความรู้ ที่นำมาเปลี่ยนเป็นรายได้อีกมากมาย

ปรากฏว่า ตอนนี้ในวันที่มีวิกฤต 

ชีวิตของผมไม่ได้ขึ้นอยู่กับ "เงินเก่า" แต่เกิดจาก "ความรู้เก่าๆ" ที่มี 

#สิ่งที่ได้เรียนรู้ คือ

1. การออม มีความสำคัญมาก

2.การใช้จ่ายสุรุ่ยสุร่าย นำไปสู่ความขาดแคลน

3. ความรู้ สามารถแปลงเป็นเงินได้ ต้องลงทุนกับตัวเองให้มาก

ที่เขียนไม่ได้มีเจตนา ยกยอตัวเอง แต่ผมอยากจะแบ่งปันประสบการณ์

เพื่อให้รู้ว่า การจัดการค่าใช้จ่าย เงินออม และความรู้นั้น เป็นเรื่องที่สำคัญมาก !

เราดูแลเรื่องความปลอดภัยของผู้อื่น 

แต่อย่าลืมดูแลเรื่องความปลอดภัยทางการเงินของตนเองด้วยนะครับ

No pain No gain

พฤติกรรมความปลอดภัยสร้างได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น