วันพุธที่ 27 มกราคม พ.ศ. 2564

พี่ทำผิดกฎหมายความปลอดภัย ผมไม่เอาด้วยหรอก


พี่ทำผิดกฎหมายความปลอดภัยแบบนี้ ผมอยู่ด้วยไม่ได้หรอก!

ผมมีโอกาสได้คุยกับ จป. และ นักสิ่งแวดล้อมหลายคน 

สิ่งที่เขาอึดอัด และชอบระบายให้ผมฟัง คือ นายจ้างทำผิดกม.ความปลอดภัยและสิ่งแวดล้อม 

เขาก็เตือนแล้ว บอกแล้ว บอกจนปากจะยาวถึงใบหูแล้ว แต่นายจ้างทำตัวเหมือนหูดับ ก็ไม่รู้ว่าจะทำยังไงดี?

พี่คนหนึ่ง เล่าให้ฟังว่า

ที่โรงงานเก็บสารเคมีตัวหนึ่ง ปริมาณมากกว่าที่กฎหมายกำหนดไว้ถึง 10 เท่า

ผมแจ้งแล้ว บอกแล้ว แต่เขาก็ไม่แก้ปัญหาอะไร

เขาบอกว่าต้องซื้อเป็นปริมาณมากๆ จะได้ราคาถูก และถ้าสั่งมาน้อยๆ ของก็ส่งมาไม่ทันใช้ 

มากไปกว่านั้น ดึกๆยังปล่อยน้ำเสีย อากาศเสีย ออกมาสู่ชุมชน เลวจริงๆ (เขาสบถ)

ตอนนี้ผมรอจังหวะอยู่ ได้งานใหม่เมื่อไหร่ ผมไปแน่ๆ

ไม่ใช่ว่าผมละเลย หรือ ขาดจรรยาบรรณนะ แต่ผมทำเต็มที่แล้ว แต่เขาไม่สนใจ

มันเหมือนที่อาจารย์บอกเลยครับ

"เมื่อไหร่ก็ตาม ที่นายจ้างหรือฝ่ายบริหาร ไม่สนับสนุนเรื่องความปลอดภัย" 

เมื่อนั้น คนที่เป็นลูกจ้างหรือชุมชนก็ย่อมได้รับความเดือดร้อน 

ตามหลักการของ BBS

หลายคนแนะนำ ให้ไปแจ้ง สวัสดิการฯมาตรวจ 

ผมก็เคยคิดนะ แต่ไม่กล้า

ผมก็ไม่กล้าเนรคุณ ที่เขารับผมเข้ามาทำงาน ผมไม่กล้าทำร้ายเขา หรอกครับ

ผมเชื่อว่า จป.หลายคน ก็อยากจะแจ้ง แต่จะมีสักกี่คนที่กล้าทำ

เป็นคนดี มันยากจริงๆนะครับ

ในบทบาทของจป. หรือ นักสิ่งแวดล้อม เราจะแก้ปัญหานี้อย่างไร?

เมื่อนายจ้าง หรือ ฝ่ายบริหารไม่ให้การสนับสนุน

พฤติกรรมความปลอดภัยสร้างได้ 

The Safety Coach

พฤติกรรมความปลอดภัยสร้างได้
The Safety Coach
#จิตสำนึกความปลอดภัย
#อบรมBBS

ปราโมทย์ โอภาสมงคลชัย


ติดต่ออบรมความปลอดภัย
สั่งซื้อหนังสือ

แจกอีบุ๊คฟรี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น