วันอาทิตย์ที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2564

แก้ความประหม่า เมื่ออยู่หน้าเวที


จป หรือ หลายคน เมื่ออยู่หน้าเวที แล้วเกิดอาการประหม่า กังวล กลัว หายใจแรง หายใจไม่อิ่ม หรือ สั่น

อาการแบบนี้ เป็นเรื่องปกติ แม้กระทั่งนักพูดมืออาชีพเองก็ต้องมีบ้าง

สาเหตุเกิดจาก

เรากลัวว่าจะพูดได้ไม่ดี กลัวว่าจะมีคำถามแล้วตอบไม่ได้ กลัวว่าจะหมดเวลาก่อน และ อื่นๆมากมาย

สาเหตุหลักมาจาก

ประสบการณ์เรายังน้อย เตรียมตัวมายังไม่ดีพอ และที่สำคัญคือ 

"เราคิดมากเกินไป"

เคยมีคนบอกผมว่า

คนเรา มักจะคิดเรื่องร้ายๆกับตัวเองเสมอ แต่เชื่อมั้ยว่า มีน้อยครั้งจริงๆ ที่มันจะเกิดขึ้น

การพูดบนเวทีก็เช่นเดียวกัน มันไม่เลวร้ายอย่างที่เราคิดหรอก

วิธีแก้ปัญหา คือ เตรียมตัวมาให้ดี กินอาหารที่ย่อยง่าย รวมถึงโปรตีนที่ย่อยง่ายด้วยก่อนการพูด โยเกิร์ตสักถ้วย จิบน้ำสักหน่อย ก็ช่วยได้

เพราะความเครียด เกิดจากการที่ลำไส้ทำงานไม่ปกติ ระบบต่างๆก็มีปัญหาไปด้วย 

สูดลมหายใจเข้า-ออก ลึกๆช้าๆ  ปรับหลัง ปรับลม ปรับใจ ก่อนขึ้นเวที และให้คิดเสมอว่า

เรามาเล่าอะไรบางอย่าง ให้ผู้ฟังได้ฟัง เราไม่ได้มาแข่งขัน 

และที่สำคัญ จงเชื่อว่า ผู้ฟังหลายๆคน ก็กำลังให้กำลังใจเราอยู่ 

เขาเอง ก็อยากให้เราพูดออกมาได้ดี มีความสำเร็จ

เทคนิคนี้ เป็นเทคนิคที่ผมนำมาใช้สม่ำเสมอ แล้วทำให้มีความก้าวหน้าในอาชีพวิทยากรความปลอดภัยเป็นอย่างดี

หากต้องการผลลัพธ์ 100% ก็ต้องเตรียมตัว 200% 

ความสำเร็จ ไม่มีคำว่าฟลุ๊ค หรือ ตกมาจากฟ้า อยากได้ก็ต้องลงมือทำ

ต้องหมั่นหาเวที ให้กับตัวเองสม่ำเสมอ

เราเคยเจอปัญหาเหล่านี้บ้างมั้ยครับ?

#วิทยากรความปลอดภัย
#อยากเป็นวิทยากรมืออาชีพไม่ยากใครๆก็เป็นได้

อ่านอีบุ๊ค 
"เป็นนักพูดมืออาชีพไม่ยากใครๆ ก็เป็นได้% ที่

ติดต่ออบรม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น